Pháp

Cánh đồng hoa oải hương – niềm cảm hứng bất tận

Lịch trình 4 ngày rong ruổi miền Nam nước Pháp: tắm biển Bandol – trekking calanque d’En veau – ngắm hoa oải hương ở Valensole – đạp vịt tại hẻm núi Verdon.

Ngày 1: Xuất phát từ Paris, khám phá thành phố biển xinh đẹp Bandol

Bandol là một thành phố biển xinh đẹp thuộc Provence-Alpes-Côte d’Azur, cách Marseille tầm 45 km về phía đông. Chúng mình chọn Bandol là điểm cư trú trong chuyến đi lần này nhờ sự giới thiệu của anh Tiến Vũ (fb: https://www.facebook.com/tienvu1982). Anh Tiến là guide của tụi mình trong chuyến đi lần này, và chúng mình cũng tá túc tại nhà của anh luôn.

Không xô bồ như Marseille, Bandol thực sự là một địa điểm lý tưởng cho những ai yêu thích du lịch nghỉ dưỡng. Sau đây là một vài hoạt động vui chơi tại đây mà các bạn có thể tham khảo:

• Tắm biển 🏊‍♂️ : hoạt động không thể thiếu khi đến với những thành phố biển đúng không nào.
  • Ngắm calanques trên du thuyền 🛥🛳⛴ : https://atlantide1.com/
  • Tham quan chợ đêm Bandol : nơi tụ họp của những nghệ nhân thủ công địa phương. Ngoài ra, nếu có xe ô tô, các bạn có thể tham quan thêm chợ đêm ở Sanary-sur-mer (cách Bandol 15-20 phút chạy xe), là một trong những chợ đêm lớn nhất tại Pháp.

Các bạn có thể tham khảo thêm nhiều hoạt động vui chơi giải trí khác tại Bandol trên trang bandoltourisme.

Ngày 2: Trekking calanque d’En Veau, Marseille

Calanque (mình cũng không biết dịch ra tiếng việt là gì nữa 😂) là một sự hình thành địa chất dưới dạng một thung lũng hẹp và sâu với các cạnh dốc, một phần bị nước biển nhấn chìm. Dạng địa hình này thường được tìm thấy xung quanh Địa Trung Hải, phía đông nam nước Pháp.

Calanque d’En Veau (tụi mình gắn cho nó cái tên vui là calanque Đen Vâu) nằm giao giữa Marseille và Cassis là một trong những calanque đẹp nhất của Pháp. Điểm xuất phát của tụi mình là Port Miou, cũng là một calanque, nằm ở Cassis và có thể dễ dàng đến bằng xe hơi. Đừng dừng chân ở đây lâu quá nhé, vì những khung cảnh đẹp hơn rất nhiều vẫn đang chờ bạn ở phía trước đấy 😉. Cung đường trekking này khá là nổi tiếng nên vào những ngày đẹp sẽ có rất nhiều người, các bạn không sợ bị lạc đâu nhé.

Bắt đầu trekking thôi nào !!!
Port Miou

Cách Port Miou tầm 30 phút đi bộ, địa điểm đáng chú ý tiếp theo trên cuộc hành trình là calanque Port Pin. Đến đây thì những gia đình có con nhỏ hay những bạn không có thể lực thật sự tốt thì có thể dừng lại và ngâm mình trong làn nước xanh mát rồi nhé. Với những bạn có thể lực tốt và không ngại leo dốc thì cuộc hành trình bây giờ mới thật sự bắt đầu 😉 Từ calanque Port Pin đến calanque d’En Veau mất tầm 1h30 phút – 2h, cung đường cũng khá là khó cho những bạn ít đi trekking, tuy nhiên thì phần thưởng là cực kỳ xứng đáng luôn nhé.

Cảnh trên đường đến calanque d’En Veau
view trên cao calanque d’En Veau !!!

Sau đây là một số đồ đạc cần mang theo cho chuyến đi trekking:

• Nước, nhiều nhất có thể : thời tiết miền Nam nước Pháp vào mùa hè thướng nắng và nóng, nên các bạn sẽ mất rất nhiều nước.
  • Đồ ăn: nhớ mang theo sandwich, bánh quy để tiếp sức cho bạn nhé. Trên chuyến đi không có cửa hàng nào bán đồ ăn đâu.
  • Kem chống nắng : cực kỳ quan trọng để bảo vệ làn da của bạn.
  • Giày leo núi : mang giày chuyên dụng đi trekking để bảo đảm sự an toàn cho bạn và cũng giúp tránh chấn thương.
  • Giày/dép đi dưới nước : bãi biển ở calanque có rất nhiều đá sỏi, nên cần có giày/dép đi dưới nước để tránh bị đau chân nhé.

Một cách khác để khám phá vẻ đẹp hoang sơ của calanque d’En Veau đó là bằng đường thuỷ. Từ Marseille, Cassis hay Bandol đều có những tour tham quan chuỗi calanques quanh vịnh Marseille, trong đó có calanque d’En Veau. Những bạn đam mê canoe kayak thì cung đường kayak từ bãi biển Cassis đến d’En Veau cũng khá là phổ biến.

Calanque d’En Veau nhìn từ du thuyền

Ngày 3: Tour tham quan cánh đồng hoa oải hương tại Valensole, làng cổ Moustier Sainte Marie và hẻm núi Verdon

Đây là ngày được mong chờ nhất vì hôm nay tụi mình sẽ tham quan cánh đồng hoa oải hương, lý do chính mang tụi mình đến đây. Tụi mình chọn đi tour tham quan của anh Tiến Vũ vì được bạn giới thiệu và sự nhiệt tình của anh trong lúc trao đổi, và thật lòng mà nói thì đó là một quyết định cực kì chính xác.

Hình ảnh cánh đồng hoa oải hương tím ngắt trải dài cũng tán cây hình trái tim ở Valensole đã xuất hiện trên biết bao tạp chí du lịch khắp năm châu. Thời điểm chụp hình đẹp nhất theo mình là vào buổi sáng sớm hoặc chiều hoàng hôn. Chúng mình quyết định đến đây từ sáng sớm theo lời khuyên của anh Tiến vì tầm sáng sớm vẫn còn vắng, thời tiết còn mát mẻ dễ chịu và trên hết là vì tầm đó thì tụi mình vẫn còn đang trong thể trạng sung sức để mà thoải mái sống ảo, chứ mà đi chơi cả ngày rồi đến chiều mới đi chụp hình thì mặt mày đã hốc hác bơ phờ cả rồi.

Cánh đồng hoa oải hưởng cùng 2 cây cổ thụ hình trái tim ở Valensole

Công cuộc sống ảo vẫn tiếp diễn. Chúng mình theo chân anh Tiến đến cánh đồng hoa hướng dương, cánh đồng lúa mì,.. tất cả đểu là những thiên đường sống ảo.

Địa điểm tiếp theo của cuộc hành trình là làng cổ Moustier Sainte Marie, nằm trong top làng cổ đẹp nhất nước Pháp.

làng cổ Moustier Sainte Marie

Địa điểm cuối cùng của ngày là hẻm núi Verdon, nơi chúng mình sẽ được ngâm mình trong làn nước xanh ngọc của hồ Sainte-Croix sau ngày sống ảo vất vả.

Rộng đến hơn 2000 hecta, hồ Sainte-Croix là hồ lớn thứ 3 tại Pháp. Hoạt động phổ biến nhất tại đây đó là đạp vịt hoặc chèo kayak để tham quan hẻm núi Verdon hùng vĩ. Chúng mình thì lại quá thiếu may mắn vì lúc mình đến thì đài dự báo thời tiết dự báo là có bão, nên là một vài những chỗ cho thuê thuyền hay kayak không chịu nhận khách nữa. Thế là người người đổ nhau xếp hàng chờ ở những chỗ hiếm hoi còn lại. Nhận thấy là để chờ tới lược thì sẽ quá trễ, nên chúng mình quyết định chỉ ngồi picnic ở hồ rồi quay về.

Mình mới được biết là bên anh Tiến Vũ đã đầu tư thêm hẳn canoe bơm hơi cho khách đi tour của anh ấy, các bạn không cần phải lo lắng bị mất cơ hội dạo hồ tham quan hẻm núi Verdon như tụi mình nữa rồi.

Hẻm núi Verdon và hồ Sainte-Croix
View trên cao hồ Sainte-Croix

Ngày 4: Ăn uống ở Bandol và quay về Paris

Ngày cuối tụi mình nghỉ ngơi ở Bandol trước khi thu xếp trở về Paris. Anh Tiến có mở một nhà hàng Việt Nam ở đây, do chính anh làm đầu bếp chính, rất ngon luôn các bạn nhé. Sau khi ăn uống no say tại nhà hàng của anh, chúng mình được anh đưa ra nhà ga trở về Paris.